Wednesday, June 17, 2009

Isang Pasasalamat

Minamahal kong pagpapakumbaba,

Nais kong humingi ng tawad

Sa aking sinisinta

Sa paglingon ng puso ko sa iba.

 

May mga gabi, araw kasi

Na kanyang yakap ayaw umalingawngaw,

Kailangan daw ng igting ng sandali

Upang ritmo ng aking paglalambing masalìwan.

May mga panahong labi ko’y inilalayo

Ng palad niyang nahihiya

Sa mapanghusgang mata ng madla

 

Ngunit sa paglisan ng gabi

Upang papanhikin ang binhing araw…

Aking natanto sa aking

mga intergalaktikong pagninilay

Na sa busilig ko ay tanging ako,

Ako nakatindig sa ulo ng daigdig,

Walang ibang mata,

Walang ibang tenga

Panlulumo pakiusap, sa akin ‘wag kang mahabag

At muli kong naunawaan

Na may ikinukubling tamis ang luha.

 

Sinta, ang paglingon ng aking puso’y

Paglingon lamang…

Ang biyayang pagkakataong magmahal

Ay ligayang ‘di matatawaran.

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment