Wednesday, June 17, 2009

Pagkatapos ng biyahe

Parang may kumakatok sa pinto

Papalakas papalakas ng papalakas

Ang dabog ng sumusuntok nang kamao sa kahoy

Ay sumasanib sa rumaragasangtubig sa gripo

 

Ang gilid ng aking bibig ay may bahid ng toothpaste

Isinara ko ang gripo

Huminto ang katok

Manhid ang tenga

Dahan dahan akong kumuha ng kutsilyo

Na itinago ko sa aking likod

At marahan akong lumapit sa pintuan

Aking paa ay lumulubog sa sahig

 

May agwat akong sumilip sa bintanang bahagyang bukas

Umupo sa harap ng nakasarang pinto

Habol habol ang hininga pawisan nag-antanda

Humagulhol ng iyak nanginginig

 

Ang sinag ng araw galling sa bintana

Mainit ako’y nagising

Aninag ng kutsilyo sa sahig

Aroma ng kape umaaalong hangin sa dibdib

Humahagod kamay ng minamahal

Sa pisngi kong malagkit

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment