Wednesday, June 17, 2009

Oda sa aking ika-26 na kaarawan

Masayahin ang Mayo

Pagkat kaarawan ko’y lumalapit

Na at ‘di na kita naaamoy serbesa

Ngayon ang amoy tsikong maghapo’y wala

Na, ‘di na tambutsong aking bibig,

Ilong ay ‘di na bumubugang dragon,

Ala-ala na lamang ng ‘di magkamayaw na hiyawan at biruan

Ang hatid ng mga nakakalat ng upuan,

Nais ko’y mag-isa na lang

Sa araw kung saan ako isinilang,

Umupo sa isang sulok,

Titigan ang orasan,

Tik tak tik tak. . .

‘di amoy ng lechong baboy, manok, baka,

O amoy ng toyo’t bawang sibuyas dugo

Aking nalalanghap kaibigan

Kundi kamatayan. . .

Kamatayan sa bawat paggapang ng orasan.

 

Masayahing Mayo

Ako’y iyong basbasan

Sa araw ng aking kaarawan,

Ipaalala mo ang nektar

Ng dahan-dahang paglisan ng kabataan,

Ikintal mo sa aking isip;

Hindi ako si Superman o si Batman,

O, oras, sana’y magamit kita ng tama

Bago pagpiyestahan ng uod,

Aking unti-unting nalulusaw

Na katawan.

 

 

 

No comments:

Post a Comment