Wednesday, June 17, 2009

Punk daw si Bathala

Nag-aalmusal ako,

Chocolate bar, saging, isang

Basong Milo, humihimig Mahamantra

Sa ‘king boombox

Nasa isip ko si Marcus Garvey,

Si Charles Darwin. . .

Kung dapat na masalamin ng mga

Egoy na itim ang diyos na wari

Ni Garvey, dapat makita rin

Ni Darwin and diyos niya bilang bakulaw,

Ako, ang sa aking panginoon

Nama’y stick-up, may studs, naka-DMs, nakapalibot

Sa kanya ang mga may pakpak at halong

Sina Sid Vicious, Joey Ramone, Joe Strummer

At ang mga barkada kong Mohawk

Sa Tandem, Recto na sinikwat sa akin

Ng karahasan, ang iba naman

Ng omads, shoot at smack.

Itinabi ko ang tasa, baso,

Sa gilid ng mesa,

Di halos nagalaw,

Nagtungo akong dutsa,

Katawa’y umusok

Sa dausdos ng tubig.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment