Monday, December 15, 2008

Dayoff

Matapos ang ilang araw na paglaya

Nais kong manatili sa bahay

Hanggang kaya ko pa,

 Ang pagyapos sa mga magulang

Na pumapalis ng lahat ng klase at antas ng ginaw

Ang pagsasanib namin ng unan at kama

Pagkalabit sa namimighating gitara na nakasabit sa dingding

Palutangin ang sarili sa tunog ng aking mga cd at mp3

Pakikipaglaro sa mga alagang aso na itinuturing kong mga kapatid

Pagmasid sa mga larawan sa kwadro na nakasabit sa dingding ng kwarto at ng sala na may mga mapupusyaw ng kulay

Pagpapahangin sa may bakuran habang nakaupo sa sariling gawang upuang kahoy

Nakikinig nahuhumaling sa halakhakan at kwentuhan ng mga musmos sa kapitbahay na isang biyahe pabalik sa aking kabataan

Mga bulaklak at gulay sa hardin aking binabati hinahaplos na tila isang nawalay na kasintahan

Ang tsinelas na aking isasama sa paglilimayon sa antigong mga kalye at eskinita na isang lupain ng ginhawa,

Kaligayahan sa puso (buntong hininga)

Ang muling bumiyahe upang magpalagutok ng buto

Bago lumayo sa pamilya

Upang mas mapalapit ang bawat isa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment