Monday, December 15, 2008

Tu deberias escribir

Sa dulo ng lamig

Nakita ko ang kape

Lumulutang sa gilid ng alas dose

Gumapang ang init

Sa aking mga litid,

 

Katawan kong bangkang lugami

Naging bangkang de-motor,

Agad akong lumayog sa puso ng laot

Upang trabahuhin ang saya ng aking puso

Ngunit ang laot ng puso naging buhawing gutom

Ako’y hinigop sa kawalan

Sa pagkabatid wala palang

Mainit na tubig.

 

Hinawakan ko ang lapis tulad ng paghawak sa patalim,,

At sumugba sa alon ng antok,

Buong lakas kong sinagwan ang mga salita, gitling at kuwit,

Marami akong metaporang nabingwit,

At maramin akong epipanyang hulagway

At ‘di ko na alam kung pano ko narating

Ang huling tuldok

Na alam kong susundan pa ng maraming tuldok

Ngunit alam kong ‘di tuldok ang katapusan ng lahat

At ito’y ‘di rin isang talinghaga.

 

Sa umuusbong na alas kwatro,

Sa harap ng kaning lamig

At ininit na sinabawang miswa,

Natuwa ako na ga-kamao na lang ang kinakain ko,

Kaligayahan ang makongtrol ang balasik ng dila,

Ang dila na nais maging sikat,

Mahirap din na laging magpintuho sa mga bulaklak at bituin,

Mahirap din kung laging sining para sa sining

Lalo na sa panahong mahal ang sinaing.

 

 

 

No comments:

Post a Comment